แข้งไทยคนแรกในลีกเบลเยี่ยม เปิดชีวิตต้องดิ้นรนในต่างแดน

เอกชัย โพนทองถิ่น นักเตะเจ้าของฉายา “พลาตินี่ศรีสะเกษ” ซึ่งเป็นแข้งไทยคนแรกที่ได้ไปเล่นในลีกเบลเยี่ยมกับสโมสรลียง ซันจีลัว ทีมระดับดิวิชั่น 3 ด้วยสัญญา 2 ปี ช่วงปี 2535-37 ซึ่งก่อนเดินทางไปค้าแข้งยังลีกเบลเยี่ยม เอกชัย ไม่เคยผ่านการเล่นสโมสรใหญ่ในเมืองไทย ผ่านเพียงการลงเล่นให้กับ จ.ศรีสะเกษ โดยรายการยามาฮ่า ไทยแลนด์ คัพ รอบชิงแชมป์ประเทศไทย คือจุดเปลี่ยนชีวิต มีเอเย่นมาตามดูฟอร์มการเล่นของ ทนุสิทธิ์ ดีเลิศ แบ๊คขวาร่างโย่งของทีมที่เติมเกมรุกขึ้นมาโหม่งทำประตูได้บ่อยครั้ง จนเป็นที่หมายตาครั้งนั้น เอกชัย ไม่ได้ถูกเลือก แต่ต้องเดินทางไปในฐานะผู้ช่วย ทนุสิทธิ์ เพราะมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาจากการขอโอกาสของ อ.โกศล จันทร์พวง กับเอเย่น

เอกชัย ไม่ได้หวังอะไรกับฟุตบอลต่างแดนมากมายไปตามคำบอกของอาจารย์ที่เคารพ แต่ก็แอบติดรองเท้าสตั๊ดไปด้วยเผื่อจะมีโอกาส สุดท้าย ทนุสิทธิ์ เดินหน้าทดสอบฝีเท้าถึง 6 สโมสรแต่ไม่ผ่าน แต่ว่าเอกชัยลองไปทดสอบกับสโมสร ลียง ซันจีลุด เพียงครั้งเดียวกองกลางรายนี้ก็ได้รับสัญญาอาชีพทันที ด้วยวัยเพียง 18 ปีตอนนั้นจำเป็นต้องมีผู้อุปการะยังโชคดีที่ชาวเบลเยียมครอบครัวหนึ่งรับเขาไปดูแลเรื่องนี้จนได้เล่นฟุตบอลอาชีพครั้งแรกในชีวิตด้วยวัยไม่ถึง 20 ปี

แต่ปัญหาเรื่องของการสื่อสารก็ตามมาเล่นงานภาษาอังกฤษที่โดดเด่นของเขาแทบจะใช้งานไม่ได้เพราะที่เบลเยี่ยมเมืองที่เขาอยู่ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นส่วนใหญ่ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้อย่างจริงจังจากบรรดาเพื่อนๆในทีม หนังสือบ้าง และที่สำคัญที่สุดคือการที่เจ้าตัวไปรับจ๊อบเสริมด้วยการเป็นเด็กเสิร์ฟเพราะต้องการทดสอบการสนทนาภาษาเฟรนซ์กับคนเบลเยี่ยมเพื่อปรับปรุงตัวเองและนำกลับไปใช้ในสนามฟุตบอล เพราะการเล่นอาชีพต่างแดนสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าฝีเท้าคือการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างเข้าใจ

โดยเจ้าตัวเล่าถึงเหตุการณ์สมัยค้าแข้งที่เบลเยียมว่า ช่วงแรกๆต้องปรับตัวเพราะว่าผู้เล่นต่างชาติมักไม่ส่งบอลให้เราต้องทำให้เขายอมรับฝึกหนัก วันแรกที่ไปเห็นฟุตบอลที่นั่นมันแตกต่าง จากเมืองไทยฟุตบอลของเขาก้าวไปไกลมากเล่นกันหนัก แถมสภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิน ปัญหาอีกอย่างคือเรื่องของอาการโฮมซิค เมื่อต้องอยู่คนเดียวและไม่ใช่ทีที่เคยอยู่ แต่ก็พูดกับตัวเองตลอดว่ามาเล่นฟุตบอลที่นี่เพราะฟ้าประทานโอกาสอย่าให้โอกาสแบบนี้หลุดลอยไป กว่าจะปรับตัวได้ก็ระยะหนึ่งให้เพื่อนๆในทีมยอมรับและชีวิตนักฟุตบอลอาชีพต่างแดนต้องสร้างจิตใจให้แข็งแกร่ง ตอนนั้นเวลาคิดถึงบ้านคิดถึงพ่อกับแม่ก็ใช้วิธีเขียนจดหมายเอาตั้งโจทย์กับตัวเองตลอดเวลาว่าโอกาสแบบนี้ไม่มีบ่อยๆ

สำหรับ เอกชัย โพนทองถิ่น เป็นชาวศรีสะเกษ เป็นนักเตะไทยคนแรกที่ไปเล่นลีกอาชีพที่ประเทศเบลเยียม หลังจากนั้น “ลีซอ”ธีรเทพ วิโนทัย ก็มีโอกาสไปเล่นให้กับสโมสรเคแอล ลิเซ่ โดยหลังจากกลับมาเมืองไทย เอกชัย ลงเล่นให้กับ ธ.กรุงเทพ และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะแขวนสตั๊ดในวัย 31 ปี