คดีประวัติศาสตร์! แถลงจับกุม12รายเอี่ยวล้มบอล ทั้งแข้งดัง, เปาฟีฟ่า, บิ๊กสโมสร

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกส.บอล จับมือแถลงข่าวใหญ่ ปราบขบวนการล้มบอลในไทยลีก ออกหมายจับกุม 12 ราย ยันหลักฐานมัดแน่น มีทั้งนักเตะดัง, ผู้ตัดสินฟีฟ่า รวมถึงผู้บริกหารสโมสร ซึ่งมีนายทุนจากเว็บไซต์พนันบอลออนไลน์จ้างล็อคสกอร์สูง-ต่ำ โดยทั้งหมดถูกจับกุม ก่อนได้รับการประกันตัวไปแล้ว 

 ความคืบหน้า กรณีสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ได้แจ้งกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้ตรวจสอบกรณีที่สงสัยว่า อาจมีการล็อคผลสกอร์ในฟุตบอลไทย กระทั่งทาง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกส.บอล ได้ประสานกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อนำหลักฐานที่ตรวจสอบได้ว่าการแข่งขัน โตโยต้า ไทย ลีก 2017 จำนวน 4 นัด เข้าข่ายกระทำความผิดเกี่ยวกับการล้มบอล โดยเป็นทีมในลีกสูงสุดทั้งหมด และมีการทำประตูในช่วงท้ายเกมมากผิดปกติ

    ล่าสุด หลัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ตั้งทีม ประกอบด้วยเจ้าหน้าตำรวจในสังกัด บช.น. และบช.ก. รวมกว่า 30 นาย ร่วมกันทำงาน เก็บข้อมูลกับทางสมาคมฟุตบอลฯ พบว่า มีขบวนการล้มบอลจริง มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 12 ราย และได้มีการแถลงข่าวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. วันอังคารที่ 21 พ.ย. 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีกองทัพสื่อมวลชน เกาะติดรายงานอย่างคับคั่ง 

 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 12 รายมีดังต่อไปนี้ 

    นักฟุตบอลอาชีพ 5 รายประกอบด้วย 1.นายสุทธิพงษ์ เหลาพร นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี, 2.นายณรงค์ วงษ์ทองคำ ผู้รักษาประตู ทีมราชนาวี เอฟซี, 3.นายสุวิทยา นำสินหลาก นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี, 4.นายเสกสันต์ ชาวทองหลาง นักฟุตบอลทีมราชนาวี เอฟซี, 5.นายวีระ เกิดพุดซา ผู้รักษาประตูทีมนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี

    ผู้ตัดสิน (ฟีฟ่า) 1 ราย คือ นายภูมิรินทร์ คำรื่น และไลน์แมน 1 ราย คือ นายธีรจิตร สิทธิศุข

    ผู้บริหารสโมสร 1 ราย คือ นายเชิดศักดิ์ บุญชู ผู้อำนวยการสโมสรศรีสะเกษ เอฟซี

    กลุ่มนายทุนหรือตัวแทนนายทุน 4 ราย คือ 1.นายวัลลภ สมาน, 2.นายกิตติภูมิ ปาภูงา, 3.นายมานิตย์ หรือ เศรษฐปสิทธิ์ โกมลวัฒนะ, 4.นายภาคภูมิ พันธ์นิกุล

    ทางด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. เผย “ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ของไทยเลยกับการล้มบอลในครั้งนี้ ไม่ใช่ว่าทีมผมอย่าง โปลิศ เทโร โดนแล้วผมมาตั้งแง่ไม่ใช่ ทีมผมก็โดน แต่ก็ต้องว่ากันตามกฏหมาย มาเฟียฟุตบอลไทยมีจริง ส่วนใหญ่เป็นทีมใหญ่ทั้งนั้น ผมไม่ต้องพูดว่าเป็นทีมไหนบ้าง เรื่อง12ผู้ต้องหา ตอนแรกถูกจับกุมแล้ว แต่ตอนนี้ได้มีการประกันตัวไปหมดแล้ว อยู่ในช่วงของการสืบสวนข้อมูล ยังเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย หากพบผิดจริงก็พร้อมจับกุม” 

    ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เผยว่า “การล้มบอลครั้งนี้มีนายทุนจากต่างประเทศมามีส่วนเกี่ยวข้องเยอะ เหมือนกับประเด็นที่เคยเป็นข่าวกับเรื่องที่ว่าเกมฟุตบอลชายซีเกมส์2017 ระหว่าง ไทย พบ กัมพูชา มีการล็อคสกอร์เกิดขึ้น”