‘ฟีฟ่า’ ขู่แบน ‘กระทิงดุ’ พ้นบอลโลก.

แฟนบอล “กระทิงดุ” ระทึก หลัง ฟีฟ่า ส่งจดหมายเตือนสหพันธ์ฟุตบอลสเปน อาจโดนแบนชวดไปฟุตบอลโลกปีหน้า หากรัฐเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานองค์กรลูกหนังคนใหม่… 

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ส่งหนังสือเตือนไปยังสหพันธ์ฟุตบอลสเปน (อาร์เอฟอีเอฟ) ว่าพวกเขาอาจถูกแบนซึ่งจะส่งผลให้ทีมชาติสเปน หมดสิทธิลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรลูกหนังโลก ซึ่งรวมถึงฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียในปีหน้าด้วย หากสภาการกีฬาของแดนกระทิงดุ เข้ามาก้าวก่ายเรื่องการเลือกตั้งประธานองค์กรลูกหนังสเปนคนใหม่ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฏของ ฟีฟ่า ที่ไม่อนุญาตให้รัฐเข้ามาแทรกแซงการบริหารงานขององค์กรลูกหนังในประเทศ 
    
ก่อนหน้านี้ อังเคล มาเรีย บีญาร์ อดีตประธาน อาร์เอฟอีเอฟ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยัง ฟีฟ่า เรื่องที่สภาการกีฬาของสเปน ยื่นมือเข้ามาก้าวก่ายเรื่องการเลือกตั้งประธานองค์กรลูกหนังแดนกระทิงดุคนใหม่ หลังจากเจ้าตัวต้องลงจากเก้าอี้เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมในข้อหาทุจริตเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งหาก ฟีฟ่า พิจารณาว่ามีการแทรกแซงจากหน่วยงานของรัฐจริง สเปน ก็อาจจะโดนแบนห้ามร่วมสังฆกรรมในทุกทัวร์นาเมนต์ที่ ฟีฟ่า รับรอง เช่นเดียวกับที่ คูเวต เคยโดนแบน 5 ปีจากข้อหาเดียวกันมาแล้วเมื่อปี ค.ศ. 2015 ที่ผ่านมา 
    
ทั้งนี้ ฟีฟ่า ได้ส่งหนังสือไปยังสหพันธ์ฟุตบอลสเปน เพื่อแสดงความกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และเตือว่าพวกเขาอาจถูกแบน อย่างไรก็ตาม ฆวน หลุยส์ ลาร์เรีย รักษาการประธาน อาร์เอฟอีเอฟ ระบุว่าจะมีการประชุมเพื่อหาทางออกเรื่องนี้หลังช่วงคริสต์มาส พร้อมแสดงความมั่นใจว่า สเปน จะได้ไปเล่นฟุตบอลโลกแน่นอน โดยกล่าวว่า “เราน่าจะมีทางออกในการประชุม และเราน่าจะไม่ถูกลงโทษ ไม่มีใครสามารถห้าม สเปน ไม่ให้ไปเล่นฟุตบอลโลกได้ มันเป็นไปไม่ได้และไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้มาก่อน สหพันธ์ฟุตบอลสเปนก็ยังคงดำเนินงานไปตามปกติ และทีมชาติของเราก็สมควรได้ไปเล่นฟุตบอลโลก ซึ่ง ฟีฟ่า ก็เห็นด้วย”